9/2/56

กระซิบรักบันลือโลก วัดภูมินทร์

กระซิบรักบันลือโลก วัดภูมินทร์

ภาพจาก http://www.tatnewsthai.org (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)


หน้าหนาวอย่างนี้คู่รักหลายคู่คงจะเลือกขึ้นเหนือไปสัมผัสกับธรรมชาติและความหนาวเย็นกันทางภาคเหนือ แต่ถ้าใครยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวกัน เราอยากจะเชิญคู่รักทุกคู่ไปพิสูจน์ตำนานกระซิบรักระบือโลกที่วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

จังหวัดน่านเป็นจังหวัดเล็ก ๆ ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ด้วยความงามทางภูมิทัศน์และศิลปกรรมล้านนาโบราญที่ยังคงอยู่ โดยเฉพาะวัดภูมินทร์วัดที่ทรงคุณค่าทั้งสถาปัตยกรรมและจิตรกรรมตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน
ความแตกต่างที่โดดเด่นของวัดภูมินทร์คือวิหารและโบสถ์ซึ่งถูกสร้างขึ้นเป็นอาคารเดียวกัน ซึ่งถือว่าเป็นวิหารแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีสถาปัตยกรรมเช่นนี้ ตัววิหารถูกสร้างทับลงบนนาคทั้งสี่ ดั่งจะแห่แหนวิหารนี้ให้ผู้คนได้ชมความงาม ภายในวิหารมีการสร้างพระประธานขนาดใหญ่บนฐานชุกชี พระประธานของวิหารวัดภูมินทร์มีด้วยกันสี่องค์ แต่ละองค์นั่งหันหน้าออกไปยังประตูทั้งสี่ทิศ ไม่ว่าเราจะเดินเที่ยวชมวิหารทิศไหนก็จะรู้สึกได้ถึงสายตาที่เมตตาของพระพุทธรูปมองมาทางเราเสมอ

และสิ่งที่ทำให้วัดภูมินทร์เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวคือภาพจิตรกรรม หรือ “ฮูปแต้ม” ซึ่งแตกต่างจากภาพจิตรกรรมที่เราเห็นตามวัดทั่วไป เพราะนอกจากจะเล่าเรื่องพุทธประวัติและชาดกแล้ว จิตรกรรมวัดภูมินทร์ยังบอกเล่าชีวิตของคนเมืองน่านในสมัยโบราญได้อย่างครบถ้วน ด้านหนึ่งของผนังเราจะเห็นภาพของสาวทอผ้าฝ้ายอยู่ชานหน้าบ้าน มีหนุ่มน้อยแอบกระหยิ่มยิ้มย่องให้เมื่อยามเดินผ่าน ที่ผนังอีกด้านเราจะเห็นภาพกลุ่มคนชาติพันธุ์กะเหรี่ยงสะพายตะกร้าเอาของเข้ามาขายในเมือง อีกด้านของผนังเราจะได้เห็นรูปทหารฝรั่งแต่งทัพทางเรือเข้าเมือง แม่กระทั่งภาพชายสองคนนั่งกอดก่ายและมองตากันด้วยสิเน่หา เส้นสายโค้งพลิ้วไหวของ หนานบัวผัด ศิลปินชาวไตลื้อ ทำให้ฮูปแต้มที่วัดภูมินทร์ต่างมีชีวิตชีวา ตัวละครทุกตัวมีเรื่องราวของตนเอง โดยเฉพาะรูปที่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนเมืองน่านต้องมาดูให้เห็บกันตาสักครั้ง นั่นคือรูปปู่ม่าน-ย่าม่าน ซึ่งรูปของชายก๋ายลาย(สักยันต์) ที่กำลังกระซิบกระซาบข้อความบางอย่างให้กับหญิงงามที่แต่งกายอย่างไตลื้อ ภาพชายหนุ่มหญิงสาวในภาพดูมีชีวิตชีวาจนผู้ไปเยือนอดสงสัยไม่ได้ว่าทั้งสองกระซิบบกระซาบสิ่งใด และด้วยความสายงามและมีชีวิตของภาพปู่ม่าน-ย่าม่าน ทำให้ภาพของหนุ่มสาวคู่นี้ ถูกจารึกลงบนของที่ระลึกเมืองน่าน จนกลายเป็นสัญญาลักษณ์หนึ่งของเมืองที่เราคุ้นเคย

 คงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถคงความรักของเราไว้ได้นานเท่านาน เหมือนปู่ม่าน-ย่าม่าน แห่งวิหารวัดภูมินทร์