16/2/56

คีรีวงศ์ เพชรเม็ดงามจากความล่มสลาย



บ้านเรามีหมู่บ้านมากมายที่เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยการพัฒนาทรัพยากรท่องเที่ยวอันมีค่าในท่องถิ่นให้เจิดจรัส แต่จะมีสักกี่หมู่บ้านที่เริ่มต้นจากต้นทุนที่ติดลบอย่างบ้านคีรีวงศ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช


คีรีวงศ์เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่บนเส้นทางขึ้นสู่ยอดเขาหลวง เมื่อสามร้อยกว่าปีก่อนกลุ่มคนที่กลับจากการศึกที่ไทรบุรีได้ผ่านมาพบพื้นที่ราบเล็ก ๆ ระหว่างหุบเขาหลวงอันอุดมสมบูรณ์ จึงคิดลงหลักปักฐาน ณ ที่แห่งนี้ พร้อมกับขนานนามหมู่บ้านแห่งนี้ว่า “บ้านขุนน้ำ” ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อหมู่บ้านเป็น “คีรีวงศ์อย่างในปัจจุบัน”

เมื่อปี พ.ศ. 2531 หมู่บ้านคีรีวงศ์ ต้องประสบมหาอุทกภัยพร้อมกับแหลมตะลุมพุก บ้านเรือนเกือบทั้งหมดถูกกระแสน้ำเชี่ยวพัดพา เหลือเพียงแต่พระอุโบสถที่ยังยืนอยู่เป็นหลักใจของชาวบ้าน แต่ด้วยอุทกภัยนี่เองที่ทำให้ชาวคีรีวงศ์เกิดแรงพลิกฟื้นหมู่บ้านให้กลับมาเป็นปรกติอีกครั้ง และต่อยอดจนคีรีวงศ์ เป็นหนึ่งในหมู่บ้านท่องเที่ยวโฮมสเตย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของไทย


หากคุณเป็นคนที่รักความสงบและต้องการพักผ่อนในอ้อมกอดของธรรมชาติ คีรีวงศ์ถือว่าเป็นสวรรค์สำหับคุณได้ไม่ยาก หมู่บ้านแห่งนี้เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาค้างแรมแบบโฮมเสตย์ คุณสามารถเลือกนอนในรีสอร์ทเล็กที่เป็นมิตรกับธรรมชาติซึ่งดำเนินการโดยชาวบ้าน หรือเลือกที่จะพักกับลุง ๆ ป้า ๆ เจ้าของหมู่บ้าน เพื่อซึมซับวิถีแห่งคีรีวงศ์ได้อย่างล้ำลึก 


หลังจากอุทกภัยครั้งใหญ่ ชาวบ้านคีรีวงศ์ ได้พยายามช่วยเหลือตัวเองด้วยการสร้างอาชีพ มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อผลิตสินค้าจากภูมิปัญญา ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเลือกเรียนรู้ภูมิปัญญาเหล่านี้ได้ตามความสนใจ ไม่ว่าจะเรียนรู้วิธีการผลิตสบู่จากเปลือกมังคุด การทำทุเรียนกวน การผลิตไวน์จากผลไม้พื้นถิ่น โดยเฉพาะการทำวิธีการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นของฝากของที่ระลึกอันขึ้นชื่อของคีรีวงศ์ ที่นี่คุณจะได้ชมตัวอย่างของพืชที่ให้สีสันต่าง ๆ แต่ฝ้าย ได้ชมการสาธิตและและยังได้ทดลองมัดย้อมสีธรรมชาติลงบนผืนผ้าตามความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้คุณยังจะได้เที่ยวชมสวนผลไม้ ลักษณะสวนผสม ที่เรียกว่าสวนสมรส เนื่องจากมีการปลูกพืชผสมกับทั้ง มังคุด เงาะ ทุเรียน สะตอ เพื่อให้พืชแต่ละชนิดได้เกื้อกูลกันตามธรรมชาติ”

จริงอยู่ที่มนุษย์ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงความโหดร้ายของธรรมชาติได้ แต่มนุษย์ก็มีความสามารถในการยืนหยัดอยู่ไม่ว่าจะในสภาพการไหน หากคุณมีเวลาว่าง ลองขับรถลงใต้มาที่บ้านคีรีวงศ์ สิ่งหนึ่งที่คุณจะได้รับอย่างแน่นอนคือ “ความเข้มแข็ง” ที่ไม่ยอมให้แก่โชคชะตาของคุณตัวเล็ก ๆ กลางหุบเขาหลวงแห่งนี้