16/2/56

ถ้ำพระยานคร มหัศจรรย์แห่งความแตกต่าง

เที่ยวกันที่ถ้ำพระยานคร



ว่ากันว่ายิ่งได้มาลำบาก เรายิ่งเห็นคุณค่าของสิ่งที่ได้รับ ประสบการณ์การท่องเที่ยวก็เช่นกัน สถานที่ที่สามารถไปถึงได้ง่าย ๆ ก็ไม่อาจมีคุณค่าที่ทัดเทียมกับสถานที่ที่ต้องดันด้นไป หากคุณอยากพิสูจน์ว่าผลตอบแทนของความพยายามเป็นเช่นไร ขอเชิญไปเที่ยวที่ถ้ำพระยานครกันค่ะ
ท่องเที่ยวถ้ำพระยานคร
ถ้ำพระยานครเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แค่แรกเริมของการเดินทาง นักท่องเที่ยวก็ต้องพิสูจน์ความพยายามด้วยการเดินทางไปยังปากถ้ำ ที่มีให้เลือกสองทางคือนั่งเรืออ้อมเขาหรือจะเลือกเดินขึ้นเขาเทียนเป็นระยะทางประมาณครึ่งกิโลเมตร แต่เพียงแค่ผ่านด่านแรกคุณก็จะได้พบกับหาดทรายสีขาว ที่เงียบสงบบริเวณปากถ้ำ ซึ่งเป็นเหมือนแอ่งน้ำให้ความชุ่มชื่น ก่อนที่จะพบของจริง... ถ้ำพระยานคร


ก่อนจะขึ้นถึงปากถ้ำเราต้องเดินเท้าลัดเลาะหน้าผาขึ้นไปยังปากถ้ำ เป็นระยะทางกว่าครึ่งกิโลเมตร ถึงแม้จะมีระยะทางไม่ไกล และทางเดินที่ค่อนข้างจะสะดวก แต่การเดินขึ้นเขาที่บางช่วงชันจนต้องปีนป่ายก็ทำให้ต้องใช้ความพยายามมากเลยทีเดียว และเมื่อเราเดินทางมาถึงปากถ้ำก็จะพบกับ”สะพานมรณะ” สะพานหินที่รอต้อนรับเราเข้าสู่ความมืดมิดของถ้ำ


ใครที่ไม่ชอบบรรยากาศอึบอับในถ้ำ คงจะพอใจกับถ้ำพระยานครไม่น้อย เพราะถ้ำแห่งนี้มีเพดานสูง ตัวถ้ำโล่งโปร่ง มีลมพัดเข้าออก แต่ก็มีทางเดินบางช่วงที่มืดและแคบ ต้องใช้ความระมัดระวังให้มาก แต่ความสวยงามของผนังถ้ำที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยรูปร่างเหนือจินตนาการก็อาจจะทำให้เราลืมความน่ากลัวไปได้ และเมื่อเราเดินทาถึงส่วนในสุดของถ้ำ เราก็จะได้พบกับ “พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์" พลับพลาไม้ทรงจัตุรมุข ที่ถูกขับเน้นด้วยแสงอาทิตย์ซึ่งส่องลงมาจากปากปล่องถ้ำ ความงามของสถาปัตยกรรมไทยและความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ช่างแตกต่างกันคนละขั้ว แต่ก็ผสมผสานกันอย่างลงตัวจนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศต้องพยายามปีนป่ายเพื่อมาชมความงามนี้

พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์เป็นพระที่นั่งซึ่งล้นเกล้าฯ รัชการที่ห้าโปรดให้สร้างขึ้นคราวเมื่อเสด็จประพาส เมื่อพุทธศักราช 2433 โดยโปรดเกล้าฯ ให้พระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ ทรงสร้างและนำมาประกอบขึ้นภายในถ้ำแห่งนี้ โดยที่ล้นเกล้าฯ รัชการที่ห้าทรงเสด็จมายกช่อฟ้าพลับพลาแห่งนี้ด้วยพระองค์เอง ด้านข้างพลับพลายังมีพระปรมาภิไธยย่อในล้นเกล้าฯ รัชการที่ห้าและรัชการที่ 7 ซึ่งได้เสด็จมาเยือนถ้ำพระยานครแหง่นี้ด้วย

นักท่องเที่ยวอาจจะพบกับความงามหลากหลายได้ในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วโลก แต่ความงามเช่นถ้ำพระยานคร คุณคงจะต้องใช้ความพยายามเพื่อจะได้เห็นซักครั้งในชีวิต