16/2/56

มหัศจรรย์เจดีย์ไร้เงา พระบรมธาตุเจดีย์



 ไปดูเรื่อง มหัศจรรย์เจดีย์ไร้เงา พระบรมธาตุเจดีย์กัน

เที่ยวกันที่พระบรมธาตุเจดีย์
หากพูดถุงจตุคามรามเทพ คงไม่มีใครไม่รู้จัก แต่หากพูดถึงพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หลายคนอาจจะตอบไม่ได้ว่าเจดีย์ที่บรรจุพระธาตุแห่งนี้อยู่ที่ไหน บางครั้งความศักดิ์สิทธิ์ อิทธิปาฏิหาริย์ก็ทำให้เรามองไม่เห็นแก่นของศาสนาพุทธที่ซ่อนไว้ แม้กระทั่งศิลปกรรมและพุทธศิลป์ฝีมือของช่างโบราณที่ล้ำค่า อย่างเช่นที่พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช
มีบันทึกว่าพระบรมธาตุเจดีย์ก่อสร้างขึ้นแปดร้อยกว่าปีหลังพุทธการ เพื่อบรรจุพระทันตธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยสร้างขึ้นบริเวณหาดทรายแก้วซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองนครศรีธรรมราชในปัจจุบัน จนเมื่อ พุทธศักราช  1093 พระเจ้าศรีธรรมาโศกราชได้สร้างเมืองนครศรีธรรมราชขึ้นพร้อมทั้งสร้างเจดีย์ทรงลังกาครอบพระธาตุองค์เดิมด้วยศิลปะแบบลังกาดังที่เห็นในปัจจุบัน
ว่ากันว่านครศรีธรรมราชนั้นเป็นนครที่เจริญไปด้วยพุทธศาสนา พระบรมธาตุเจดีย์จึงสร้างขึ้นพร้อมกับสอดแทรกหลักธรรมของพระศาสนาไว้อย่างแยบยล ฐานสี่ด้านของเจดีย์เปรียบดังอาริยสัจสี่ประการ พระอรหันต์ที่ยืนรอบรอบเจดีย์ทั้งแปดหมายถึงมรรคผลมีองค์แปด ยอดของพระบรมธาตุเจดีย์ซึ่งเป็นทองคำนั้นเปรียบดังพระนิพพานซึ่งเป็นจุดหมายสูงสุดของศาสนาพุทธอันหมายถึงความหลุดพ้นจากทุกข์สุขทั้งปวง 


การขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุเจดีย์นั้น เราต้องเดินผ่านวิหารม้าเพื่อขึ้นบันไดไปสักการะองค์พระธาตุ และที่บันได้นี้เองที่มีรูปปั้นของ ท้าวจตุคามและท้าวรามเทพ เทวดาปกป้องพระธาตุที่เชื่อว่าให้โชคลาภแก่ผู้สักการะ หากมองอีกมุมหนึ่ง ผู้สร้างวัดคงจะเตือนให้เราทุกคนเฝ้าหวงแหน ทะนุบำรุงพระศาสนาไม่ต่างกับเทวดาสององค์ที่นั่งอยู่หน้าพระธาตุนี้ตลอดการ
ความแปลกของพระธาตุองค์นี้ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้คือ พระบรมธาตุเจดีย์ไม่มีเงาตกกระทบกับพื้นดิน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนของวัน ว่ากันว่าพระบรมธาตุเจดีย์มีความศักดิ์สิทธิ์จนมิอาจจะปล่อยให้เงาทาบทาลงบนแผ่นดินได้ แต่ก็มีเรื่องเล่าว่าหากวันใด เงาเของพระบรมธาตุเจดีย์ทาบลงดินและชี้ไปทางทิศไหน ทิศนั้นจะมีภัยอันตรายเกิดขึ้น เช่นเหตุการณ์พายุถล่มแหล่มตลุมพุกหรือสึนามิที่ภูเก็ต ก็มีบันทึกว่ามีผู้เห็นเงาพระบรมธาตุเจดีย์ชี้ไปทางทิศนั้น 

ถึงแม้จะอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ได้ว่าการที่ยอดพระบรมธาตุเจดีย์ ไม่เกิดเงาเนื่องจากยอดเจดีย์ทองคำกระจายแสงที่ตกกระทบจนไม่เกิดเงา ตามภูมิปัญญาของช่างในสมัยโบราณ แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงว่าแล้วตัวพระบรมธาตุเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่โตเล่าเหตุใดจึงไม่เกิดการตกกระทบของแสงเป็นเงา


 เรื่องบางเรื่องไม่อาจจะอธิบายได้ด้วยเหตุผล แต่ถ้าเราลองมองกันให้ลึกแล้ว ทุกปรากฏการณ์ต่างน้าวโน้มให้คนเข้าถึงพระศาสนา แต่จะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามองพระพุทธศาสนาทะลุผ่านอิทธิปาฏิหาริย์ ได้หรือไม่