16/2/56

นั่งช้าง ล่องเรือ แช่น้ำร้อน ที่บ้านรวมมิตร เชียงราย


นั่งช้าง ล่องเรือ แช่น้ำร้อน ที่เที่ยวเชียงราย

ภาพจาก http://www.chiangraifocus.com
เมื่อพูดถึงเชียงรายหลาย ๆ คนคงจะคิดถึงสถานที่ช็อปปิ้งอย่างแม่สาย จนหลาย ๆ คนเลยผ่านตัวจังหวัดเชียงรายไปอย่างน่าเสียดาย เพราะเพียงแค่คุณเดินทางจากตัวเมืองออกไปเล็กน้อยคุณก็จะได้สัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวเชิงผจิญภัยที่คนไทยอาจจะไม่ค่อยรู้จัก ที่บ้านรวมมิตรค่ะ

บ้านรวมมิตรตั้งอยู่ฝั่งซ้ายริมน้ำกก เดิมทีที่นี่เป็นหมู่บ้านของชาวปกาเกอะญอหรือชาวกะเหรี่ยง ต่อมาได้มีชาวไทยภูเขาเผ่าต่าง ๆ ย้ายเข้ามาตั้งหลักปักฐานเป็นที่อยู่อาศัย ทั้งชาวอาข่า ลาหู่ เมี่ยน ลีซู ม้ง บ้านรวมมิตรแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนศูนย์กลางที่ให้คุณได้เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมอันน่าสนใจของชาวไทยภูเขาโดยไม่ต้องไปที่ไหนไกล
และนอกจากความน่าสนใจของวัฒนธรรมชนเผ่าที่นี่ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงผจญภัยหลายอย่างให้เราได้เลือกสนุก โดยเฉพาะการนั่งช้างเพื่อเดินทางไปชมวิถีชีวิตชนเผ่าต่าง ๆ ทั้งหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง อาข่า ลีซู เมี่ยน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่าจะเดินทางไปชมวัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของหมู่บ้านไหน แต่โดยปรกติจะมีเส้นทางกหลักคือนั่งช้างจากบ้านรวมมิตรเดินทางไปยังบ้านจะทอ ของชาวลาหู่ ขากลับช้างจะเดินทวนแม่น้ำกกขึ้นมาส่งที่หมู่บ้านรวมมิตร หรือใครที่ยังเที่ยวไม่สะใจ จะเลือกโปรแกรมนั่งช้างล่องไพร่ ไปยังน้ำตกห้วยแม่ซ้าย หรือไปยังหมู่บ้านชาวไทยภูเขาที่ลึกเข้าไปก็ได้ 

ภาพจาก http://www.chiangraifocus.com
ในหน้าร้อนคุณสามารถเลือกนั่งช้างล่องแม่น้ำกก ไปยังบ่อน้ำร้อนห้วยหมากเหลี่ยมก็ได้ แต่หากคุณต้องการไปเที่ยวบ่อน้ำร้อนห้วยหมากเหลี่ยมที่เดียวก็สามารถขับรถไปที่บ่อน้ำร้อนได้ แต่เราแนะนำให้ขึ้นเรือล่องแม่น้ำกกจากบ้านรวมมิตรไปจะได้อารมณ์มากกว่า ที่บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเหลี่ยมคุณจะได้เพลิดเพลินและผ่อนคลายไปกับการแช่น้ำร้อน ในสถานที่อาบน้ำที่ปลอดภัยและสะอาด บริเวณบ่อน้ำร้อนยังมีสนามหญ้าขนาดใหญ่ให้คุณได้นอนเล่นพักผ่อนหรือจะจิบกาแฟสดพร้อมกับอ่านหนังสือเล่มโปรดก็ได้
ภาพจาก http://www.chiangraifocus.com
นอกจากจะได้ท่องเที่ยวเชิงผจญภัยอย่างสนุกสนาน อีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือการเลือกซ้อของฝากของที่ระลึกฝีมือชาวไทยภูเขาที่วางขายกันหลายร้านในหมู่บ้าน ทั้งของเก่า ไม้แกะสลัก ที่คุณพ่อต้องชอบ และยังมีเสื้อผ้าชนเผ่า พื้นเมือง เครื่องประดับเงิน ของตกแต่งบ้านที่ถูกอกถูกใจคุณแม่ขาช็อปแน่นอน ส่วนเด็ก ๆ ก็ยังจะได้ตื่นตาตื่นใจกับสวนสัตว์ขนาดย่อมที่แสดงสัตว์หาดูยากอย่างงูหลามเผือก และผองเพื่อนสัตว์นานาชนิด

บ้านรวมมิตรถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เที่ยวได้สนุกกันทั้งครอบครัว แถมยังอยู่ใกล้ตัวเมืองเชียงรายเดินทางได้สะดวกเส้นทางราบเรียบ แต่น่าเสียดายที่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวไทยน้อยกว่าชาวต่างชาติ วันหยุดนี้หากยังไม่มีเป้าหมาย ลองไปเที่ยวหมู่บ้านรวมมิตรกันดูแล้วคุณจะรู้ว่า ทำไมหมู่บ้านแห่งนี้จึงเป็นที่หมายของฝรั่งหลายคน