16/2/56

คุ้มวงศ์บุรี บ้านโบราณที่ยังมีลมหายใจ



 คุ้มวงศ์บุรี บ้านโบราณ

ไปเที่ยวบ้านโบราณกัน
เมื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยววังหรือคุ้มโบราณ หลายคนคงจะต้องใช้จิตนการกันไปต่างต่างนานาว่าผู้ที่เคยอยู่ ณ ที่แห่งนั้น จะใช้ชีวิตกันอย่างไร เพราะวังหลายแห่งที่ถูกเปิดให้เป็นพิพิธภัณฑ์ ข้างของเครื่องใช้ถูกจัดแต่ง บางที่ก็จับนู้นผสมนี่มาจัดแสดงจนวังโบราณเหลือเพียงสถาปัตยกรรมให้ชื่นชม แต่หากคุณอยากจะมีประสบการณ์สัมผัสกับวิถีชีวิตเจ้านายสักครั้ง ลองเดินทางไปคุ้มโบราญแห่งนี้ คุ้มวงศ์บุรี บ้านโบราณที่ยังมีลมหายใจ


ชาวแพร่คงจะชินตากับบ้านโบราณสีชมพู ที่มีชื่อว่าคุ้มวงศ์บุรี เป็นอย่างดี แต่นักท่องเที่ยวหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าที่นี่ต่างจากพิพิธภัณฑ์ทั่วไปที่เราเห็น เพราะคุ้มแห่งนี้ยังคงเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวาไม่ต่างจากในอดีต เนื่องจากยังมีลูกหลานของเจ้าของคุ้มอยู่อาศัยนั่นเอง

คุ้มวงศ์บุรีเกิดจากดำริของ เจ้าบัวถา ชายาของเจ้าเมืองแพร่องค์สุดท้าย “เจ้าพิริยะเทพวงศ์” ซึ่งขณะนั้นเจ้าบัวถา ได้ทำการค้าขายไม้สัก คุ้มหลังนี้จึงถูกสร้างขึ้นด้วยไม้สักทองทั้งหลัง มีจุดเด่นคือลายฉลุงดงามบริเวณหน้าจั่ว หลังคา ช่องลม หน้าต่าง ประตู คุ้มหลังนี้สถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรปหรือที่เป็นที่รู้จักกันดีว่า “บ้านขนมปังขิง” ซึ่งเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมอันเป็นที่นิยมในรัชสมัยราชการที่ห้า 

ภายในคุ้มวงศ์บุรีแบ่งออกเป็นสองส่วนส่วนแรกจัดแสดงเครื่องใช้ไม้สอยในวิธีชีวิตของเจ้านายสมัยโบราญ ความแตกต่างของคุ้มวงศ์บุรีกับคุ้มโบราณหลังอื่นคือข้าวของของที่นี่เป็นของจริงที่ยังสามารถใช้ได้จริงในปัจจุบัน โดยเฉพาะห้องของแม่เจ้าบัวถาซึ่งยังคงสภาพเดิมไว้เหมือนครั้งที่แม่เจ้ายังมีชีวิต ทั้งเตียงตั่ง ผ้าห่ม ผ้าปู เชี่ยนหมาก หนังสือ ฯลฯ ซึ่งยังถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีเหมือนถูกใช้อยู่เป็นประจำ ที่คุ้มวงศ์บุรีแห่งนี้ยังมีข้าวของมีค่าอย่างเครื่องเงิน พระพุทธรูปสมัยเชียงแสน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากต่างประเทศ และยังมีการจัดแสดงหนังสือสำคัญในสมัยโบราณ เช่นหนังสือสัญญาซื้อขายทาส หนังสือสัมปทานป่าไม้ รวมถึงข้าวของอย่างอาวุธโบราณ เสื้อยันต์ล้านนา ส่วนที่สองเป็นส่วนที่อยู่อาศัยของเจ้าของบ้านคือคุณวรรณี วงศ์บุรี ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 4 ของแม่เจ้าบัวถาและลูกหลาน ส่วนที่สองนี้ให้บรรยากาศที่แตกต่างมีการปลูกต้นไม้อย่างร่มรื่น มีชีวิตชีวาไม่ต่างกับส่วนแรก     
นอกจากตัวคุ้มสีชมพูแสนสวย ด้านหน้าของคุ้มยังเปิดเป็นร้านอาหารเล็ก ๆ ให้เราได้นั่งพักเหนื่อยกับอาหารอร่อย ๆ โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่ขึ้นชื่อ รวมถึงชั้นล่างของคุ้มยังมีส่วนให้เราเลือกซื้อของที่ระลึกอีกด้วย


แม้คุ้มวงศ์บุรีจะผ่านเวลามาเนิ่นนาน แต่บ้านแห่งนี้ก็จะยังคงวิถีของคนล้านนาโบราณไว้อย่างไม่เปลี่ยนแปลง หากคนไทยยังให้ความสำคัญและแวะเวียนไปมองอดีตผ่านคุ้มไม้สักทองสีชมพูคู่เมืองแพร่แห่งนี้