17/3/56

เที่ยวหัวหินอย่างไรให้คุ้มค่ากับเวลาพักผ่อน




พอพูดถึงหัวหินหลายคนก็จะคิดถึงทะเลเป็นส่วนใหญ่ มุ่งหน้ามาเพื่อที่จะทอดกายทอดใจสู่เวิ้งน้ำอันกว้างใหญ่ไพศาลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หารู้ไม่ว่าการมาเที่ยวหัวหินหากรู้ถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆแล้ว เราสามารถเที่ยวได้หลายแบบหลากรสชาติกันเลยทีเดียว คำถามในตอนนี้มีอยู่ว่า แล้วมาเที่ยวหัวหินที จะไปไหนดีถึงจะเรียกว่าเที่ยวหัวหินอย่างคุ้มค่ากับการสละเวลามาพักผ่อน เอาล่ะ อย่ารอช้า ได้เวลามาเที่ยวหัวหินกันแบบไร้ขีดจำกัดกันแล้ว 


                ออกเดินทางจากกรุงเทพฯกันด้วยเส้นทางจากเพชรเกษม โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 4 วิ่งผ่านนครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี และเข้าสู่หัวหินในที่สุด รวมเวลาในการเดินทางทั้งสิ้นราวๆ 3 ชม. หรือหากจะมาอีกหนึ่งเส้นทาง สามารถใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ หรือทางหลวงหมายเลข 35 วิ่งผ่านสมุทรสาคร มายังสมุทรสงครามจากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้ามายังถนนเพชรเกษม หรือว่าทางหลวงหมายเลข 4 จะผ่านเพชรบุรี แล้วก็จะวิ่งเข้าสู่หัวหินในที่สุด หากใช้เส้นทางนี้จะใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้นราวๆ 2 ชม.ครึ่ง
                เมื่อเดินทางมาถึงหัวหินเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามธรรมเนียมปฏิบัติว่าเราต้องแวะทะเลเสียก่อน แหม!มาเมืองทะเลทั้งทีนี่เนอะ จะละเลยทะเลไปก็กระไรอยู่ เข้าไปที่หาดหัวหินเพื่อสัมผัสกับหาดทรายขาว น้ำทะเลใส พร้อมโขดหินน้อยใหญ่บริเวณแหลมหิน ยิ่งมีท้องฟ้าสีฟ้าใส ปุยเมฆขาวราวปุยนุ่นตัดกับบรรยากาศอันสดชื่นแห่งท้องทะเลด้วยแล้วล่ะก็ เป็นภาพที่สวยงามล่อตาล่อใจน่าถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกสุดๆ และที่สำคัญใครอยากได้อารมณ์คาวบอยจะขี่ม้ารอบหาดถ่ายรูปก็ได้ความสนุกไปอีกแบบเหมือนกันนะ
 
                เมื่อถ่ายรูปเล่นน้ำกันอย่างหนำใจแล้ว ลองแวะไปเก็บภาพที่สถานีรถไฟหัวหินที่ยังอนุรักษ์อาคารไม้ และรูปแบบของสถานีรถไฟในสมัยก่อนเอาไว้เป็นที่ระลึกก็ได้อารมณ์ย้อนวันวานไม่ใช่น้อย หรือจะแวะไปห้องสมุดรถไฟที่ดัดแปลงมาจากรถดีเซลรางที่มีหนังสือกว่า 2,000 เล่มให้ได้อ่าน และยังสามารถยืมกลับไปอ่านได้อีกด้วยนะหนอนหนังสือทั้งหลาย
                ใครที่ชื่นชอบความหอมหวานของอดีตแนะนำให้ไปเพลินวาน แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อและเป็นที่ที่นักท่องที่มาเที่ยวหัวหินเป็นต้องแวะทุกครั้งอย่างเพลินวาน ยิ่งได้แต่งตัวแนววินเทจมาเดินเพลินวานที่มีทั้งสินค้าให้ช้อปและชิม บวกกับสถานที่ที่ย้อนยุคด้วยแล้วล่ะก็ งานนี้บอกได้คำเดียวว่า อย่าพลาด!
                ตกกลางคืนลองไปสัมผัสกับตลาดจักจั่นหรือ The Cicada Market กันบ้าง ซึ่งตลาดแห่งนี้ได้รวบรวมงานศิลปะไม่ว่าจะเป็น งานแฮนด์เมด ของตกแต่งบ้าน ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆมาวางขายกันเต็มไปหมด แล้วยังมีกิจกรรมจากชมรมกลุ่มละคร กลุ่มเล่านิทาน มาจัดแสดงให้ได้ชมกันอีกด้วย
                ก่อนกลับเพื่อความเป็นสิริมงคลแวะสักการะหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดห้วยมงคล นอกจากจะได้สักการะรูปสลักของหลวงปู่ทวดที่แกะสลักจากไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่แล้ว ยังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย
                เห็นไหมว่า หัวหินไม่ได้เป็นแค่ถิ่นมีหอยอย่างที่ใครหลายคนพูดกัน เพราะหัวหินยังมีอะไรอีกมากที่สวยงามและรอให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหัวหินเดินทางไปค้นหา ฉะนั้นบอกเลยว่า มาพักผ่อนที่หัวหิน ไม่เสียเวลาที่มาเลยแม้แต่นิดเดียวจริงๆ

เครดิตภาพ : http://www.thaitravelhealth.com/blog/archives/1152

                     http://www.tripsthailand.com/th/huahin.php